Chuyến đi Y Tý – Bát Xát – Lào cai – P4

… sau khi xếp đá xong, cho xe lên thử nhưng do đá vừa tròn, vừa to nên bánh xe không vượt qua được.  Lần thứ hai xếp lại đá, nhưng khi vượt qua hòn đá đầu tiên thì bánh xe quay tít, rồi khựng lại. Đành phải lùi xe lại và nghĩ cách! Tôi đi bộ lên phía trước một đoạn, thấy có nhà dân vào trong sân nhìn thấy cả đống củi lớn với những tấm ván xẻ khá to, hỏi mượn họ 3 tấm vác xuống kê lên trên các viên đá, cho xe lên thử thấy có vẻ ok. Nhưng cũng cần chỉnh một lúc lâu xe mới vượt qua được.

Vậy là thoát, sau khi trả ván và cảm ơn chủ nhà, xe lại tiếp tục hành trình. Lúc này trời đã tối, vừa đi vừa mong cho ko gặp trở ngại nào như vậy nữa.  Không hiểu trời tối nhà dân ở xa hay chúng tôi đi giữa rừng mà không nhìn thấy ánh đèn hay bóng dáng ai. Cứ như thế đi vòng vèo giữa những hàng cây rậm rạp, lúc lên dốc, lúc xuống dốc. Đôi lúc cũng gặp những khúc cua gấp và những đoạn đường xấu, nhưng không vấn đề gì. Mải miết đi thấy lâu quá mà chưa đến, Hoàng bật google map thì thấy chỉ còn chừng 5-6km. Xung quanh vẫn tối om, thế rồi chúng tôi cũng thấy ánh đèn, đó là doanh trại bộ đội. Chắc là đồn biên phòng, xung quanh ko thấy ánh khu dân cư nào cả. Lại tiếp tục chạy, nhưng đến khi nhìn thấy biển báo tên một địa danh khác thì biết là mình đã đi quá.

Cho xe quay lại, từ từ vừa đi vừa tìm, thế rồi chúng tôi cũng tìn được thị trấn Y Tý nằm khuất phía dưới con đường chúng tôi đã qua. Khác với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi, thị trấn ở đây chỉ là một vài mái nhà gần khu chợ và phải rẽ xuống dốc nên với chiều đi đến chúng tôi khó có thể nhìn thấy.

Ở đây chỉ có 3 nhà nghỉ kiểu home stay, hỏi thăm một lượt sau đó chúng tôi quyết định vào một căn nhà ngay đầu đường vào chợ. Phía ngoài căn nhà cũng có vài chiếc xe máy của các bạn phượt mang biển số Hà nội. Phòng cho khách nằm trên tầng hai của căn nhà sàn, một khoảng sàn rộng để cho khách tập thể, diện tích còn lại được ngăn thành các phòng nhỏ dành cho khách thích sự riêng tư. Tất cả đều không có giường, mà đệm thì chỉ là các tấm xốp ghép lại với nhau. Chúng tôi lấy 2 phòng, phía ngoài sàn tập thể có một nhóm phượt đang nghỉ ngơi chuẩn bị đi ăn tối. Chúng tôi tắm rửa xong cũng là lúc cơm được chuẩn bị xong. Vừa ăn vừa ngồi nói chuyện với chủ nhà, không khí khá ấm cúng, cô con gái cũng là một sinh viên đang về nghỉ hè. Nhân tiện chúng tôi nhờ chủ nhà sáng mai luộc cho mấy quả trứng để kịp đi lúc 5 giờ sáng.

Buổi tối nơi đây cũng không có các hoạt động gì, 9 giờ tối là các nhà đã tắt đèn đi nghỉ. Sau một chặng đường gần 500km, chúng tôi cũng đi ngủ để lấy sức cho chặng đường ngày mai.