Chuyến đi Y Tý – Bát Xát – Lào Cai – Phần 3: Thung lũng xanh và vượt qua thử thách đầu tiên

Lái xe theo con đường tỉnh lộ, qua phố mới đường bắt đầu hẹp dần. Đến Bản Vược, rẽ theo hướng đi Mường Hum cách trị trấn này khoảng 3km một không gian ruộng bậc thang trải dài xuất hiện trước phía trước mặt bên phải con đường.  Cho xe vòng qua khúc cua và chọn một chỗ đỗ an toàn nhất có thể (đường khá hẹp và góc cua gấp che mắt tầm nhìn). Tôi cùng Hoàng lấy máy ảnh và đi bộ ngược lại một đoạn tìm góc chụp, trước mặt là một khung cảnh rất đẹp với một dải ruộng bậc thang được bao bọc bởi một hồ nước rộng lớn, mặt hồ lấp lánh ánh sáng bàng bạc dưới cái nắng 3 giờ chiều mùa hè.

Phía xa bên trái là một thung lũng với những thửa ruộng trải dài, thú vị nhất là ngôi nhà giữa không gian rộng lớn càng tô đạm thêm vẻ đẹp yên bình ở vùng cao này. Không gian thật yên tĩnh, thi thoảng mới có một chiếc xe máy chạy qua. Chúng tôi mải miết chụp, mải miết đi lại tìm góc đẹp, nắng rát tay nhưng cũng chẳng nhằm nhò gì. Điều ngại nhất là thay ống kính, nhưng muốn đẹp thì phải làm thôi, thay 14-40 bằng 70-200 lúc này lại cần sử dụng chân máy. Lại bắt đầu một tour lặp lại với em len mới này.

Chừng nửa tiếng, lên xe đi tiếp trước khi vào thị trấn, còn dừng xe chụp một hai chỗ có view đẹp. Vào thị trấn Mường Hum, men theo lối đi xe cua qua một góc khá gấp, đi qua chợ và chiếc cầu sắt bắc qua con sông nhỏ, trực giác mách bảo tôi cung đường khó giờ mới bắt đầu. Quả đúng như vậy, mới đi được 100 m, hỏi thăm người dân về hướng đi Y Tý, ngay lập tức nhận được lời khuyên, quay lại đi hướng khác xa hơn nhưng có thể dễ đi hơn. Lý do đơn giản là nếu tiếp tục theo hướng này e rằng xe sẽ không qua được những con đập nhiều nước. Sau chút chần chừ, tôi cho xe quay lại và đi theo hướng mới.