Laos trip – Day 5

Đến Luang, chắc chắn bạn phải dành thời gian ngắm các vị sư đi khất thực buổi sáng, thăm các ngôi Chùa nổi tiếng ở đây.

Chúng tôi dậy sớm, chạy vào trung tâm nơi có con đường mà các vị sư thường đi khất thực mỗi sáng. Trời còn tối nên cả nhóm có dịp đi dạo quanh các con đường nhỏ, có thể nói là các khu phố cổ gần bờ sông Mê kông, tất cả còn chìm trong giấc ngủ. Sự tĩnh lặng khi bước qua các con đường, các mái nhà cổ bằng gỗ cho tôi cảm giác thật bình yên và thư thái.

Trên con đường chính, nơi chờ nghi thức khất thực diễn ra đã có những hàng ghế nhựa thấp, chiếu trải xuống vỉa hè để du khách, người dân có thể thực hiện việc dâng vật thực (xôi) cho các nhà sư. Có một vài hàng bán xôi ngay đối diện bán phục vụ du khách , chúng tôi mỗi người mua một giỏ xôi để chuẩn bị cho nghi thức này. Nhiều nhóm du khách không tham gia nhưng tụ tập để quan sát, do lượng khách khá đông và nhiều người không có ý thức nên giờ đây có hẳn một người (giống dân phòng ở VN) đứng ra ổn định trật tự và nhắc nhở du khách không đến gần các nhà sư để thể hiện sự tôn kính.

Đúng nghi thức thì người dân dâng vật phẩm sẽ quỳ dưới đất chứ không ngồi như hiện nay. Họ sẽ lấy xôi trong giỏ của mình và cho vào các âu đựng của nhà sư, các nhà sư không đi đơn lẻ mà họ đi thành đoàn khoảng 5-6 người, hết lượt này đến lượt khác. Khi về tìm hiểu mới biết số thực phẩm này họ sẽ dùng cho cả ngày, nên khi biết điều này tôi hơi có chút bối rối vì nếu biết trước, mình sẽ mua nhiều hơn.

Khi mặt trời ló rạng cũng là lúc kết thúc nghi thức này, các nhà sư cũng trở về Chùa, đường phố lại chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu.

Chúng tôi ăn sáng và uống cà phê ngay trên con đường này, quán cà phê Zoma, một thương hiệu có tiếng. Vì qua sớm nên cả nhóm phải ngồi chờ đến 7 giờ tiệm mới bắt đầu hoạt động. Bánh mì thơm và cà phê ngon cho chúng tôi một nguồn năng lượng, sự sảng khoái cho một ngày mới bắt đầu. Sau đó, cả nhóm đi thăm bảo tàng cố đô, một số các ngôi Chùa nổi tiếng

Các ngôi Chùa ở đây rất đẹp và thiết kế đường nét tinh xảo, họ vẫn giữ được sự tĩnh lặng và tôn nghiêm. Tạo cho người bước vào cảm giác thư thái và an lành.

Thời điểm thăm các địa danh này tốt nhất là sáng sớm, khi chưa có nhiều đoàn du khách đổ bộ xuống các điểm tham quan này.

Chúng tôi dành thời gian đi thăm các ngôi Chùa, bảo tàng trong buổi sáng sau đó đến quán cà phê Mekong riverside nằm cuối con đường có phố đi bộ buổi tối. Quán cà phê toạ lạc vị trí rất đẹp ngay nơi nhìn ra ngã ba sông Mekong. Không khí mát mẻ với nhiều cây cối và ngắm thuyền bè qua lại trên sông. Chúng tôi để dành ngọn núi Phousi cho buổi chiều, nơi được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Luang.

Theo lời tư vấn của một người bạn, buổi trưa chúng tôi ghé qua nhà hàng Coconut Garden dùng bữa trưa và thưởng thức món kem Lào nổi tiếng. Kem ở đây chuẩn vị hoa quả, rất ngon thơm và mềm, lại còn có bao bì trang trí đẹp mắt. Nhất định bạn phải thử khi đến đây nhé!

Theo chia sẻ của một anh trong đoàn đã từng đến đây thì nếu muốn ngắm hoàng hôn trên đỉnh núi Phousi thì cần đến rất sớm, nếu không sẽ không có chỗ đứng. Điều này làm cả đoàn có chút lăn tăn khi xuất phát lúc hơn 4:30 chiều từ homestay. Nhưng rồi mọi việc cũng ok khi cả đoàn lên tới nơi vẫn kiếm được chỗ đứng. So với Myanmar thì vẫn khá thoải mái, tôi vẫn có thể dựng chân máy để chờ thời điểm chụp. Chỉ có điều ko thể di chuyển được, bởi nếu di chuyển thì sẽ không giữ được chỗ đứng JNhiều người chọn nghồi ở các bậc thềm, họ chỉ ngắm hoàng hôn chứ không chụp ảnh nên khá thảnh thơi và thoải mái.

Chúng tôi chờ từ lúc mặt trời còn khá cao, toàn cảnh cố đô trong tầm mắt, dòng sông Mê kông uốn lượn quanh co. Ánh mặt trời phản chiếu trên sông tạo nên những mảng màu rất đẹp, thi thoảng có những chiếc thuyền đi qua đúng mảng ánh xạ cũng là lúc mà ta có thể nghe tiếng bấm máy xoành xoạch để cố bắt kịp những khoảnh khắc tuyệt vời này.

Mặt trời xuống dần, ánh sáng càng trở nên huyền ảo, mặt trời trông càng rõ ràng và tròn trịa. Lúc gần chạm đỉnh núi là lúc đẹp nhất, khi đó không gian như đóng băng lại, không còn nghe tiếng mọi người. Có vẻ như tất cả đang chìm đắm vào khung cảnh huyền ảo trước mắt, Có cảm giác như khi chạm đỉnh núi, mặt trời dừng lại khá lâu trước khi lặn khuất hẳn sau bóng núi. Khi đó mọi người cùng ồ lên, vỗ tay như cảm ơn thiên nhiên đã ban tặng một món quà ý nghĩa cuối ngày.